4 ปีกับชีวิตนักดนตรีวงโยฯ ร.ร. อุดมศึกษา

เมื่อก่อนที่เคยเห็นวงโยธวาทิตก็จะเป็นเฉพาะเวลามีงานสำคัญต่างๆ ของโรงเรียน แต่ก็ไม่ได้มีโอกาสในการเข้าไปอย่างจริงจัง แต่จนกระทั่งปี 2009 เมื่อผมอยู่ ม.3 ผมเป็นนักเรียนของ “โรงเรียนอุดมศึกษา” และสามารถเล่นเปียโนได้ อาจารย์พัลลภ (อาจารย์ผู้ควบคุมวงโยฯ) จึงได้มาบอกว่า จะลงแข่งดรัมไลน์ สนใจมาเล่นบ้างไหม? ผมจึงลองเข้าไปเล่นดู แล้วจึงได้เล่นคีย์บอร์ดในการแข่งขัน

ต่อมาอาจารย์จึงบอกให้ลองเล่นเครื่องดนตรีดู ซึ่งในตอนนั้นยังไม่มีความเข้าใจในเครื่องดนตรีเลย อาจารย์จึงได้ให้ลองเล่น Saxophone ซึ่งในตอนนั้นยังเล่นไม่ค่อยจะเป็นเลย ยังออกเสียงไม่ถูก ทำให้เป่าผิดๆถูกๆอยู่เรื่อยไป แต่โชคดีที่เล่นเปียโน ทำให้อ่านโน้ตได้บ้าง แต่ก็เป่าไม่ค่อยจะถูกส่วนสักเท่าไร แต่ในตอนนั้นยังมีรุ่นพี่ที่อยู่ Saxophone เหมือนกันทำให้พี่เขาก็สอน และเวลาเป่าออกงานพี่เขาก็ Solo ไป (ผมก็รอดไป 555)

แต่เวลาต่อไป รุ่นพี่ที่เป่า Saxophone ก็จบออกไป ทำให้ถึงคราวผมต้องเป่าหลักแล้ว ซึ่งเมื่อเป่าไม่ได้ก็โดน รุ่นพี่ที่มาช่วยสอน ดุ ถามว่าทำไม เป่าไม่ได้? ก็ถึงเวลาครับ ต้องซ้อมมากขึ้น ทำให้เป่าได้ และยิ่งช่วงที่จะสอบเข้ามหาลัย ก็ซ้อมหนักมากขึ้น ทำให้ตอนนี้สามารถเป่าเป็นเพลง และ เล่นโน้ตยากๆได้แล้ว :D

อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญเลยก็คือ “ทฤษฎีดนตรี” กับ เรื่องของ “ดนตรี” เมื่อตอนเข้าวงมา อาจารย์ก็เรียกผมไปเรียนทฤษฎีดนตรีพร้อมกับ รุ่นพี่ที่จะสอบเข้ามหาลัย ซึ่งด้วยเหตุผมอะไรก็ตาม ในตอนนั้นผมยังไม่เข้าใจ แต่ในตอนนี้เพราะอาจารย์ที่เรียกไปเรียนทฤษฎีดนตรี ทำให้ผมสามารถสอบเข้าคณะที่ใช้ทฤษฎีแบบเต็มๆได้ นั่นก็คือ “วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดลได้ในคณะการประพันธ์ดนตรี”

ในตอนนั้นช่วง ม.4 ผมอยากจะลองแต่งเพลงเล่นๆดู จึงโหลด Sibelius 4 มาลองเล่น ซึ่งก็ลองแต่งเป็นเพลงวงโยดู แต่ในตอนนั้นยังไม่มีความรู้เรื่องการเรียบเรียงเพลง (Arranging) ทำให้โน้ตในตอนนั้นแปลกมาก และ ไม่สามารถนำไปเป่าได้จริง พี่ต่อ (รุ่นพี่ที่มาช่วยสอนวงโย) จึงแนะนำเรื่องเครื่องดนตรี คอร์ด และ บอกให้ไปเขียนเพลงมาให้วงเป่าบ่อยๆ แต่ต้องส่งให้พี่เขาดูก่อน

ในตอนนั้นผมต้องเขียนเพลงให้วงเป่ามากมาย ส่วนมากจะเป็นเพลงตามท้องตลาด มีแต่บางงานที่จะเป็นเพลง Concert ซึ่งความสนุกก็มาเยือนครับ ตอนเวลาปรับเพลง เนื่องจากผมเป็นคนเขียนเพลง หน้าที่หนึ่งก็คือการปรับเพลง ซึ่งในตอนแรกผมเป็นคนไม่ค่อยพูด ทำให้ไม่สามารถสื่อสารออกไปได้ชัดเจนว่า ต้องการให้เพลงเป็นแบบไหน ซึ่งตอนแรกก็บอกรุ่นพี่ให้บอกให้ แต่ต่อมา พี่เขาก็ให้ผมทำเอง ซึ่งเมื่อฝึกไปเรื่อยก็ทำให้เริ่มปรับเพลงได้ ซึ่งก็ต้องขอบคุณพี่เขา เพราะพี่เขาให้เขียนเพลงบ่อยๆ ให้ทำมีความชำนาญ และ สามารถทำให้สอบเข้าไปได้อีกเหมือนกัน

ต่อมาเมื่อผมขึ้น ม.5 เนื่องจากในรุ่นผม มีผมเป็นวงโยคนเดียว จึงได้เป็นหัวหน้าวงโดยอัตโนมัติ ทำให้ผมได้เข้าไปพูดคุยเล่นกับน้องๆมากขึ้น ทำให้สนิทกันมากขึ้น แต่ในตอนนั้นผมยังทำอะไรไม่ค่อยเป็นเลย ก็ได้รุ่นพี่อีกคนหนึ่งช่วย ชื่อว่า พี่จา ซึ่งพี่เขาก็แนะนำ และ ให้คำปรึกษาเรื่องปัญหาต่างๆ ในวงโยธวาทิต ซึ่งหนึ่งอย่างเลยที่ต้องทำคือ การ Conducting หรือพูดภาษาปากก็คือ การเคาะ นั่นเอง ผมเคยเรียนเปียโน มันมีให้สอบเคาะจังหวะง่ายๆ แบบ 4/4 3/4 แต่พอมาเจอโน้ตวงโยฯปุ๊บ 2/4 บ้าง 6/8 บ้าง 7/4 บ้าง อึ้งเลย ต้องไปทำการบ้านมาเยอะมาก ต้องดู VDO Youtube สอนการ Conduct ซึ่งก็ทำให้สามารถ Conduct เป็นมากขึ้น

จากนั้นเมื่อขึ้น ม.6 ก็ได้เวลาสำหรับการสอบเข้ามหาลัย ในตอนนั้นผมขาดเรียนเยอะมาก เวลาส่วนใหญ่ก็จะอยู่ที่วงโย เพื่อซ้อมสำหรับการสอบเข้า ก็ต้องเขียนเพลง ต้องปรับเพลง ต้องสอนน้อง เรียกได้ว่าช่วงนั้นเป็นช่วงที่ยุ่งมากเลยทีเดียว แต่ที่ประทับใจมากก็คือ เมื่อเวลาซ้อมเพื่อสอบ รุ่นพี่ก็จะเข้ามาช่วยดูให้ และในวันก่อนไปสอบ ก็ต้องเป่าให้น้องๆทุกคนในวงฟัง ซึ่งก็ตื่นเต้นมาก แต่ก็ช่วยลดความตื่นเต้นไปได้เยอะ เวลาอยู่ต่อหน้ากรรมการ และเมื่อวันที่ประกาศผลว่าผมติดมหิดล ก็ทำให้ดีใจมากเลย :)

เมื่อผมติดมหาวิทลาลัยแล้ว ทำให้ผมมีเวลามาอยู่ที่วงโยได้อย่างเต็มที่ ในตอนนี้ก็ช่วยสอนน้องๆ ในการเล่นดนตรี และ ช่วยทำงานต่างเพื่อวงโย เช่น กราฟฟิต่างๆทั้งหมด เอกสาร และ VDO ของวง ซึ่งสามารถหาดูได้ใน Youtube ของผม (khoe555) เมื่อเข้าสู่ช่วงปิดเทอม ล่าสุดก็ตามธรรมเนียมของวงโยฯ ก็คือการอำลารุ่นพี่ ซึ่งปีนี้ก็ผมคราวของผม กับ เพื่อนร่วมรุ่นอีกคนนึง ชื่อว่า ตาล น้องๆก็อำลา เล่นสนุกกัน ก็พูดได้เลยว่า ขอบใจมาก พี่ประทับใจมากเลย ^_^

วงโยฯ นี้อาจจะไม่ได้เทพเหมือนวงดังๆที่อื่น แต่วงนี้มีความอบอุ่น มีความเป็นพี่น้องกันมาก เป็นที่ที่ทำให้รู้สึกว่า อยู่แล้วสบายใจกว่าที่อื่นๆ ต้องขอบคุณอาจารย์ ขอบคุณรุ่นพี่ ขอบคุณน้องๆวงโยทุกคน ที่ทำให้มีวันนี้ได้ :D

“นักดนตรี มีวินัย ตั้งใจฝึกซ้อม น้อมรับติชม สามัคคีกลมเกลียว”

UD BAND!

317412_10200557202746878_1065008474_n

วงโยธวาทิตโรงเรียนอุดมศึกษา
Udomsuksa Marching Band

Leave a Reply

